Afficher la notice abrégée

dc.contributor.authorDo-oma, Liza V.
dc.date.accessioned2021-04-12T06:29:00Z
dc.date.available2021-04-12T06:29:00Z
dc.date.issued2010-02
dc.identifier.citationDo-oma, L. V. (2010). Pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University. Patubas, 8(1), 13-25.en_US
dc.identifier.issn1908-515X
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.12852/762
dc.descriptionJournal articleen_US
dc.description.abstractLayunin ng pag-aaral na ito na tukuyin ang pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University. Ang metodong ginamit ng mananaliksik ay palarawan. Ito'y naglalayong alamin ang katotohanan ukol sa kondisyon o ng relasyong umiiral, ang kasanayang nangingibabaw, mga paniniwala o opinyon na nararamdaman ng mga estudyante. Ang mga tagatugon ay mga estudyante sa kolehiyo na may basikong asignatura sa Filipino 2a sa unang semester ng taong 2002-2003 na may kabuuang bilang na isang- daan limampu't lima (155). Batay sa resulta ng pananalisik, ipinapakita na ang mga estudyante ay sang-ayon sa Filipino bilang basikong asignatura. Ipinapakitang walang katotohanan ang mga hindi magagandang pananaw ng mga estudyante sa nasabing asignatura at isang haka-haka lamang ang mga naririnig tungkol sa kanilang negatibong pananaw at walang ganang mag-aral sa nabanggit na asignatura. Ipinapakita ring hindi nila ipinagsawalang bahala ang wikang Filipino. Isang kongklusyon ang inihaharap ng pananaliksik na walang kaugnayang pagkakaiba sa pananaw ng mga estudyante sa Filipino 2a bilang basikong asignatura sa pagitan ng kanilang edad, uri ng paaralang napagtapusan ng hayskul, samantalang may kaugnayan naman sa pagitan ng pananaw at pelikulang pinapanood.en_US
dc.language.isofilen_US
dc.publisherCentral Philippine Universityen_US
dc.rightsAttribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Philippines*
dc.rights.urihttp://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/ph/*
dc.subject.lcshCentral Philippine University--Studentsen_US
dc.subject.lcshCollege studentsen_US
dc.subject.lcshFilipino language--Study and teachingen_US
dc.subject.lcshFilipino language--Study and teaching (Higher)en_US
dc.titlePananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine Universityfil
dc.title.alternativePerspective of college students on Filipino as a basic subject in Central Philippine Universityen_US
dc.typeArticleen_US
dc.citation.firstpage13en_US
dc.citation.lastpage25en_US
dc.citation.journaltitlePatubasen_US
dc.citation.volume5en_US
dc.citation.issue1en_US


Fichier(s) constituant ce document

Thumbnail
Thumbnail

Ce document figure dans la(les) collection(s) suivante(s)

Afficher la notice abrégée

Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Philippines
Excepté là où spécifié autrement, la license de ce document est décrite en tant que Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Philippines