Ipakita ang simpleng tala ng item
Pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University
dc.contributor.author | Do-oma, Liza V. | |
dc.date.accessioned | 2021-04-12T06:29:00Z | |
dc.date.available | 2021-04-12T06:29:00Z | |
dc.date.issued | 2010-02 | |
dc.identifier.citation | Do-oma, L. V. (2010). Pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University. Patubas, 8(1), 13-25. | en_US |
dc.identifier.issn | 1908-515X | |
dc.identifier.uri | https://hdl.handle.net/20.500.12852/762 | |
dc.description | Journal article | en_US |
dc.description.abstract | Layunin ng pag-aaral na ito na tukuyin ang pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University. Ang metodong ginamit ng mananaliksik ay palarawan. Ito'y naglalayong alamin ang katotohanan ukol sa kondisyon o ng relasyong umiiral, ang kasanayang nangingibabaw, mga paniniwala o opinyon na nararamdaman ng mga estudyante. Ang mga tagatugon ay mga estudyante sa kolehiyo na may basikong asignatura sa Filipino 2a sa unang semester ng taong 2002-2003 na may kabuuang bilang na isang- daan limampu't lima (155). Batay sa resulta ng pananalisik, ipinapakita na ang mga estudyante ay sang-ayon sa Filipino bilang basikong asignatura. Ipinapakitang walang katotohanan ang mga hindi magagandang pananaw ng mga estudyante sa nasabing asignatura at isang haka-haka lamang ang mga naririnig tungkol sa kanilang negatibong pananaw at walang ganang mag-aral sa nabanggit na asignatura. Ipinapakita ring hindi nila ipinagsawalang bahala ang wikang Filipino. Isang kongklusyon ang inihaharap ng pananaliksik na walang kaugnayang pagkakaiba sa pananaw ng mga estudyante sa Filipino 2a bilang basikong asignatura sa pagitan ng kanilang edad, uri ng paaralang napagtapusan ng hayskul, samantalang may kaugnayan naman sa pagitan ng pananaw at pelikulang pinapanood. | en_US |
dc.language.iso | fil | en_US |
dc.publisher | Central Philippine University | en_US |
dc.rights | Attribution-NonCommercial-NoDerivs 3.0 Philippines | * |
dc.rights.uri | http://creativecommons.org/licenses/by-nc-nd/3.0/ph/ | * |
dc.subject.lcsh | Central Philippine University--Students | en_US |
dc.subject.lcsh | College students | en_US |
dc.subject.lcsh | Filipino language--Study and teaching | en_US |
dc.subject.lcsh | Filipino language--Study and teaching (Higher) | en_US |
dc.title | Pananaw ng mga kolehiyong estudyante sa Filipino bilang basikong asignatura sa Central Philippine University | fil |
dc.title.alternative | Perspective of college students on Filipino as a basic subject in Central Philippine University | en_US |
dc.type | Article | en_US |
dc.citation.firstpage | 13 | en_US |
dc.citation.lastpage | 25 | en_US |
dc.citation.journaltitle | Patubas | en_US |
dc.citation.volume | 5 | en_US |
dc.citation.issue | 1 | en_US |
Mga file sa item na ito
Lumilitaw ang item na ito sa mga sumusunod na (mga) Koleksyon
-
Journal articles [11]
-
Patubas [109]
Patubas is a refereed research journal of Central Philippine University.