Show simple item record

dc.contributor.adviserGomez, Eden P.
dc.contributor.authorCorcino, Isabel C.
dc.contributor.authorJabao, Mary Grace M.
dc.contributor.authorModesto, Colette Dale D.
dc.date.accessioned2025-07-07T02:26:29Z
dc.date.available2025-07-07T02:26:29Z
dc.date.issued2024-05
dc.identifier.citationCorcino, I. C., Jabao, M. G. M., & Modesto, C. D. D. (2024). Ang paggamit ng pinatnubayang pagbasa-pinatnubayang pag-iisip (Directed reading-thinking activity) sa paglinang ng pag-unawa sa pagbasa [Unpublished bachelor's thesis]. Central Philippine University.en_US
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.12852/3427
dc.descriptionAbstract onlyen_US
dc.description.abstractAng pag-aaral na ito ay nakatuon sa pagtukoy ng kabisaan ng paggamit ng “Pinatnubayang Pagbasa - Pinatnubayang Pag-iisip" o Directed Reading Thinking Activity (DR-TA) na estratehiya sa pagtuturo ng pagbasa sa mga mag-aaral na nasa Ikaanim na Baitang ng pampublikong elementarya ng Taong-Panuruan 2023-2024. Ang pre-experimental na disenyo ng pananaliksik ay ginamitan ng pretest-posttest na disenyo ng pag-aaral. Ang mga kalahok sa pag-aaral na ito ay binubuo ng isang seksyon ng mga mag-aaral na nasa ikaanim na Baitang sa asignaturang Filipino. Ang datos ay kinalap sa pamamagitan ng pagsusulit para sa pretest at posttest na ginawa ng mga mananaliksik at sumailalaim sa balidasyon at reliability. Ginamit ang Mean, Standard Deviation, at Wilcoxon Signed-Rank Test bilang mga istadistikang kagamitan. Lumabas sa pag-aaral na nasa katamtamang lebel ng pag pag-unawa sa pagbasa ang mga mag-aaral na nalantad sa tradisyunal na pamamaraan bago ginamit ang DR-TA. Pagkatapos ng pagkakalantad sa pamamaraang DR-TA, ang mga mag-aaral ay may mataas na lebel ng pag-unawa sa pagbasa. Dagdag pa rito, nasuri sa pag-aaral na mayroong makabuluhang pagkakaiba sa lebel ng pag-unawa sa pagbasa ng mga mag- aaral bago at pagkatapos gamitin ang DR-TA na interbensyon. Ang resulta ay nagpapakita na ang paggamit ng DR-TA bilang pamamaraan sa pagpapaunlad ng lebel ng pag-unawa sa pagbasa ng mga mag-aaral ay epektibo.en_US
dc.format.extentxi, 176 leavesen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherCentral Philippine Universityen_US
dc.rights.urihttp://publicdomain.org/publicdomain/zero/1.0/*
dc.subject.lccLB 2326.3 .C67 2024en_US
dc.subject.lcshReading (Elementary)--Activity programsen_US
dc.subject.lcshReading comprehension--Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subject.lcshThought and thinking--Study and teaching (Elementary)en_US
dc.subject.lcshLanguage artsen_US
dc.subject.lcshTeaching--Methodologyen_US
dc.subject.lcshEducation, Elementaryen_US
dc.subject.lcshReading--Evaluationen_US
dc.subject.lcshGroup readingen_US
dc.subject.lcshReading--Remedial teachingen_US
dc.subject.lcshReading--Ability testingen_US
dc.subject.lcshEducational innovationsen_US
dc.subject.lcshConstructivism (Education)en_US
dc.subject.lcshReading--Psychological aspectsen_US
dc.titleAng paggamit ng pinatnubayang pagbasa-pinatnubayang pag-iisip (Directed reading-thinking activity) sa paglinang ng pag-unawa sa pagbasaen_US
dc.typeThesisen_US
dcterms.accessRightsLimited public accessen_US
dc.description.bibliographicalreferencesIncludes bibliographical referencesen_US
dc.contributor.chairEriman, Edgar
dc.contributor.committeememberPescadera, Ma. Alina C.
dc.contributor.committeememberDo-oma, Liza V.
dc.contributor.departmentCollege of Educationen_US
dc.description.degreeBachelor of Secondary Education major in Filipinoen_US


이 항목의 파일

Thumbnail

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record