Afficher la notice abrégée

dc.contributor.adviserDo-oma, Liza V.
dc.contributor.authorBolatin, Gessa Marie M.
dc.contributor.authorSalvadico, Rashiela Ann G.
dc.contributor.authorSumbo, Charan Mae O.
dc.date.accessioned2025-07-28T08:18:49Z
dc.date.available2025-07-28T08:18:49Z
dc.date.issued2024-05
dc.identifier.citationBolatin, G. M. M., Salvadico, R. A. G., & Sumbo, C. M. O. (2024). Ang paggamit ng kwentong bayan sa paglinang ng pagunawa sa pagbasa [Unpublished bachelor's thesis]. Central Philippine University.en_US
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.12852/3436
dc.descriptionAbstract onlyen_US
dc.description.abstractAng pag-aaral na ito ay may layuning alamin ang antas ng pag-unawa ng mga mag-aaral sa pagbasa. Ginamit ang flashcard bilang kagamitang panturo na kinapapalooban ng mga bokabularyong salita. Ang pananaliksik ay naglalayong tukuyin ang antas ng pag-unawa na literal, inferensyal, at ebalwatib ng mga mag-aaral bago at pagkatapos gamitan ng kagamitang panturo. Isinagawa ang pag-aaral noong Marso, 2024 sa isang mababang pampublikong paaralan sa lungsod ng Iloilo. Binubuo ng dalawampu’t anim (26) na bilang ng mga mag-aaral na boluntaryong napili ng kanilang guro na maging kalahok sa pag-aaral. Gumamit ng pre-experimental na disenyo ng pananaliksik, one group, tested twice upang sukatin ang antas ng pag-unawa ng mga mag-aaral sa pagbasa ng kwentong bayan. Ginamit ang inihandang pagsusulit ng mga mananaliksik batay sa paksang-aralin ng guro at pinasagutan ito sa mga mag-aaral upang tukuyin ang kanilang antas sa pag-unawa sa pagbasa ng kwentong bayan bago at pagkatapos ipinagamit ang mga flashcard. Batay sa resulta ng pag-aaral, ipinakita na ang antas ng pag-unawa sa pagbasa ng mga mag-aaral sa kwentong bayan ay bihasa at may makabuluhang pagkakaiba bago at pagkatapos ng interbensyon. Iminungkahi ng pananaliksik na gamitin ang flashcard na naglalaman ng mga bokabularyo sa pagtuturo ng pagbasa ng kwentong bayan.en_US
dc.format.extentxii, 114 leavesen_US
dc.language.isoen_USen_US
dc.publisherCentral Philippine Universityen_US
dc.rights.urihttp://publicdomain.org/publicdomain/zero/1.0/*
dc.subject.lccLB 2326.3 .B65 2024en_US
dc.subject.lcshFolk literature--Study and teachingen_US
dc.subject.lcshFolkloreen_US
dc.subject.lcshReading comprehension--Study and teachingen_US
dc.subject.lcshLanguage artsen_US
dc.subject.lcshStorytelling in educationen_US
dc.subject.lcshPhilippine literatureen_US
dc.subject.lcshLiteracy--Study and teachingen_US
dc.subject.lcshTeaching--Aids and devicesen_US
dc.subject.lcshReading--Ability testingen_US
dc.titleAng paggamit ng kwentong bayan sa paglinang ng pagunawa sa pagbasaen_US
dc.typeThesisen_US
dcterms.accessRightsNot publicly accessibleen_US
dc.description.bibliographicalreferencesIncludes bibliographical referencesen_US
dc.contributor.chairPescadera, Ma. Alina C.
dc.contributor.committeememberGomez, Eden P.
dc.contributor.committeememberEriman, Edgar
dc.contributor.departmentCollege of Educationen_US
dc.description.degreeBachelor of Secondary Education major in Filipinoen_US


Fichier(s) constituant ce document

Thumbnail

Ce document figure dans la(les) collection(s) suivante(s)

Afficher la notice abrégée