Afficher la notice abrégée

dc.contributor.adviserEspina, Bibiana C.
dc.contributor.authorVilla, Liza D.
dc.date.accessioned2021-10-01T02:54:18Z
dc.date.available2021-10-01T02:54:18Z
dc.date.issued2005
dc.identifier.citationVilla, L. D. (2005). Paggamit ng teknolohiyang pang-instruksyon at ang antas ng kahusayan sa pagtuturo ng mga guro sa Filipino (Unpublished Master’s thesis). West Visayas State University, Iloilo City.en_US
dc.identifier.urihttps://hdl.handle.net/20.500.12852/1455
dc.descriptionAbstract onlyen_US
dc.description.abstractAng pananaliksik na ito ay tungkol sa paggamit ng teknolohiyang pang-instruksyon at ang antas ng kahusayan sa pagtuturo ng mga guro sa Filipino sa Central University, taong panuruan, 2005-2006. Paraang palarawan ang metodong ginamit ng mananaliksik. Dalawang talatanungan ang ginamit sa pagtipon ng mga datos na kailangan sa pag-aaral: ang unang bahagi ay binubuo ng mga katanungang kaugnay sa paggamit ng teknolohiyang pang- instruksyon ng guro, at ang ikalawang bahagi ay binubuo ng mga katanungang kaugnay sa antas ng kahusayan sa pagtuturo ng guro. Sa pagtiyak ng antas ng kahusayan sa pagtuturo, gumamit ang mananaliksik ng Teacher's Rating Scale ng Central Philippine University na isinalin sa Filipino. Ang mga tagatugon ng pananaliksik ay isandaang limampu't anim (156) na mga estudyante sa kolehiyo na kumukuha ng Filipino 3a (Pagbasa at Pagsulat sa Iba't Ibang Disiplina) na pinili gamit ang simple proportional random sampling. Ang mga istadistikang ginamit ay ang katampatan at standard deviation. Sa pagtiyak ng makabuluhang pagkakaiba para sa mga baryabol na may dalawang kategorya tulad ng kasarian, kalagayang sosyo-ekonomiko, at kwalipikasyong pang-akademiko ng guro, ginamit ang t-test. Gamma naman ang ginamit para sa pagtukoy ng makabuluhang pagkakaugnay sa paggamit ng teknolohiyang pang-instruksyon at antas ng kahusayan sa pagtuturo ng mga guro. Itinuos sa .05 ang antas ng kabuluhan. Batay sa resulta ng pag-aaral, bihirang gumamit ng teknolohiyang pang-instruksyon ang mga guro bagamat mataas ang antas ng kahusayan ng kanilang pagtuturo. Mahihinuha samakatwid na ang antas ng kahusayan sa pagtuturo ay walang kaugnayan sa kanilang paggamit ng teknolohiyang pang-instruksyon. Dahil dito, iminumungkahi ang dagdag na pananaliksik tungkol sa gamit ng teknolohiyang pang-instruksyon at antas ng kahusayan sa pagtuturo.en_US
dc.format.extent154 leavesen_US
dc.language.isofilen_US
dc.subject.ddcGSL Theses 378.242 V712en_US
dc.subject.lcshEducational technologyen_US
dc.subject.lcshEducational technology--Use studiesen_US
dc.subject.lcshPerformanceen_US
dc.subject.lcshCollege teachersen_US
dc.subject.lcshFilipino language--Study and teaching (Higher)en_US
dc.subject.lcshCollege teachers--Evaluationen_US
dc.subject.lcshTeachersen_US
dc.subject.lcshTeachers--Evaluationen_US
dc.titlePaggamit ng teknolohiyang pang-instruksyon at ang antas ng kahusayan sa pagtuturo ng mga guro sa Filipinoen_US
dc.title.alternativeUse of instructional technology and level of competence in teaching of Filipino teachersen_US
dc.title.alternativeUse of instructional technology and level of competence in teaching of Filipino language teachersen_US
dc.typeThesisen_US
dc.description.bibliographicalreferencesIncludes bibliographical referencesen_US
dc.contributor.chairGangoso, Narissa G.
dc.contributor.committeememberBorja, Francisa T.
dc.contributor.committeememberMino, Nenita T.
dc.contributor.departmentGraduate Schoolen_US
dc.description.degreeMaster of Arts in Education (Filipino)en_US


Fichier(s) constituant ce document

Thumbnail

Ce document figure dans la(les) collection(s) suivante(s)

Afficher la notice abrégée